BHXH Việt Nam: Cung cấp nhiều dịch vụ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia

Ngày đăng: 22/09/2022

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng về kết nối, chia sẻ dữ liệu; tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp… đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Thành tựu nổi bật

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6.1.2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), BHXH Việt Nam đã triển khai nhiệm vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Tính đến 16.8, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực 48.912.798 thông tin nhân khẩu (bao gồm cả nhân khẩu có số chứng minh thư nhân dân và căn cước công dân) có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 37.947.723 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 1977/BHXH-CNTT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị đẩy mạnh việc triển khai thí điểm sử dụng căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT.

Tính đến nay, toàn quốc đã có 10.570 cơ sở khám chữa bệnh BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân phục vụ khám chữa bệnh BHYT (chiếm khoảng 82,8% tổng số cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc, tăng 3.714 cơ sở khám chữa bệnh, tương đương tăng 30,2% so với thời điểm trước khi có Công văn số 1977/BHXH-CNTT của BHXH Việt Nam với 1.127.312 lượt tra cứu).

Đối với nhiệm vụ liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí, hiện BHXH Việt Nam đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để tham gia hoàn thiện quy trình, hoàn thiện tài liệu kỹ thuật xây dựng phần mềm liên thông.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng dịch vụ công quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp cho 15.077 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động

Tiếp tục đơn giản hoá thủ tục hành chính

Triển khai Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022, ngày 8.8, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 2142/KHBHXH triển khai thực hiện Quyết định số 422/QĐ-TTg nhằm cụ thể hóa và tổ chức triển khai có hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Trong đó, tập trung tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa thành phần hồ sơ trên cơ sở kết nối, chia sẻ dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam trên Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia theo nguyên tắc không yêu cầu khai báo lại các thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Trước mắt, triển khai tái cấu trúc quy trình, tích hợp, cung cấp đầy đủ, đúng thời hạn (trước 30.9.2022) các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với các dịch vụ công trực tuyến được giao cho BHXH Việt Nam tại Quyết định số 422/QĐ-TTg.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, qua đó triển khai hiệu quả hơn nữa Đề án 06 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam cũng đã nêu ra một số đề xuất.

Theo đó, BHXH Việt Nam đề nghị Tổ công tác của Chính phủ triển khai Đề án 06 hướng dẫn xử lý đối với các trường hợp không xác thực được thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông qua dịch vụ “xác thực thông tin công dân”; chỉ đạo Tổ công tác các địa phương triển khai thông báo số định danh cá nhân cho những người chưa được cấp căn cước công dân; giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của công dân đối với các trường hợp không xác thực được thông tin công dân với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm để đảm bảo quyền lợi cho công dân khi thực hiện các thủ tục hành chính nói chung, cũng như để thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH.

 
Theo Anh Thư - Laodong.vn
  • Chia sẻ trên

Xem nhiều nhất:

Hà Nội tự tin bước vào năm 2018

Bế mạc hội thi “Ứng dụng CNTT trong hoạt động công đoàn” năm 2017: Khuyến khích cán bộ công đoàn không ngừng học hỏi

Hà Nội định hình chính quyền đô thị: Vượt thách thức, nắm thời cơ

Các tin khác