Chính quyền và các nhãn hàng cần chung tay hỗ trợ ngành Dệt may, da giày

Ngày đăng: 13/10/2021

Để hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động (NLĐ) ngành Dệt may, da giày nhanh chóng khôi phục hoạt động và làm việc trở lại, cần có sự chung tay từ chính quyền và các nhãn hàng.

Kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh

Đầu tháng 10.2021, khi TPHCM bắt đầu thực hiện “bình thường mới”, tôi đến thăm một công ty chuyên về may mặc xuất khẩu ở Quận 12 có gần 1.000 lao động. Vị giám đốc vốn dĩ khá thân tình đã chia sẻ 9 tháng đầu năm, Cty lỗ gần 30 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là Cty phải tạm ngừng hoạt động 2,5 tháng, từ giữa tháng 7.2021 đến 30.9 để phòng chống dịch COVID-19. Ngoài ra, trong vòng 9 ngày thực hiện “3 tại chỗ” với 70 CN, Cty phải chi phí thêm 312 triệu đồng để thực hiện các biện pháp an toàn cho CN và hoạt động của doanh nghiệp.

Điều này phù hợp với thông tin được ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đưa ra tại Chương trình đối thoại “Chung sức vì sự phục hồi bền vững ngành Dệt may - da giày Việt Nam” do Hiệp hội Dệt may Việt Nam và Hiệp hội Da- Giày-Túi xách Việt Nam cùng phối hợp tổ chức mới đây.

Theo ông Cẩm, ngành Dệt may, da giày là hai ngành sử dụng nhiều lao động nhất trong các ngành kinh tế của Việt Nam với khoảng 3,4 triệu lao động, ngoài ra, còn có gần 1,5 triệu người kinh doanh thương mại và dịch vụ liên quan đến hai ngành này. Đây cũng là hai ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn, năm 2019 đạt gần 60 tỉ USD (chiếm trên 22% kim ngạch xuất khẩu cả nước). Do tác động của đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 4, kim ngạch xuất khẩu ngành Dệt may tháng 8.2021 giảm 15,9% so với tháng 7.2021 và tháng 9.2021 tiếp tục giảm 9,2% so với tháng 8.2021, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và đời sống của NLĐ.

Tiến sĩ Đỗ Quỳnh Chi - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quan hệ Lao động (ERC), nhận xét, qua khảo sát ở 256 doanh nghiệp ngành Dệt may, da giày, có đến 68,1% doanh nghiệp cho biết họ bị nhãn hàng phạt do giao hàng chậm; 12,2% doanh nghiệp bị đối tác hủy đơn, phải đền hợp đồng; 21% doanh nghiệp cho biết bị nhãn hàng chủ động hủy, nhưng không bắt doanh nghiệp đền bù; 13,1% nhãn hàng hủy đơn chưa ký.

Cũng từ khảo sát của ERC, có 60% NLĐ bị giảm thu nhập do giãn ca, ngừng việc vì doanh nghiệp giảm hoạt động, 62% NLĐ nghỉ việc không có thêm bất cứ thu nhập gì. Nhiều NLĐ bị chịu tác động “tác động kép” vì giảm thu nhập và ảnh hưởng tinh thần do nhiễm bệnh; 30% lao động rất khó khăn nhất là người ở trong khu cách ly, phong tỏa và 11% NLĐ cho biết sẽ ở lại quê chứ không muốn quay trở lại làm việc.

Phân tích nguyên nhân tác động đến các hoạt động của doanh nghiệp cũng như NLĐ của ngành Dệt may, da giày, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục xuất nhập khẩu Bộ Công Thương, nhận xét: Các biện pháp chống dịch đã tác động đến việc di chuyển, do đó NLĐ không thể đi làm. Hiện nay nhiều tỉnh vẫn áp dụng chính sách riêng, khiến cho NLĐ vẫn khó khăn khi đi làm. Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký VITAS, thông tin thêm, có địa phương đến nay chưa mở cửa cho doanh nghiệp hoạt động trở lại, kể cả “3 tại chỗ” hay “một cung đường, hai điểm đến”. Nhiều địa phương vì lý do bảo vệ “vùng xanh” nên không cho lao động từ “vùng đỏ” đến làm việc, dù những NLĐ đó đủ tiêu chuẩn “Thẻ xanh COVID”.

Nhãn hàng cần chia sẻ chi phí với doanh nghiệp

Nhiều ý kiến tại Chương trình đối thoại “Chung sức vì sự phục hồi bền vững ngành Dệt may - da giày Việt Nam”, cho rằng Việt Nam vẫn là nước cung ứng số 1 của nhiều nhãn hàng. Nhưng đợt giãn cách dài vừa qua ở khu vực phía Nam cho thấy rủi ro của việc quá phụ thuộc vào một quốc gia, nên việc nhãn hàng có chuyển đơn hàng sang nước khác hay không phụ thuộc vào kết quả chống dịch có thể tái mở cửa nhanh chóng hay không.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp ngành Dệt may, da giày sớm hoạt động ổn định trở lại, ông Trần Thanh Hải, cho rằng, Chính phủ cần xem xét có tiêu chí chung để khi NLĐ đáp ứng đủ yêu cầu “Thẻ xanh COVID” thì được tự do di chuyển và chính quyền các địa phương có nghĩa vụ tuân thủ, chứ không để NLĐ, doanh nghiệp phải đi xin xỏ để đi làm việc.

Bà Đỗ Quỳnh Chi thì cho rằng,  các nhãn hàng cần chia sẻ chi phí với doanh nghiệp như chi phí vận chuyển hàng không, chi phí xét nghiệm, tạm ứng tiền trả lương cho NLĐ.

“Đối với chính quyền cần nới lỏng biện pháp chống dịch, tổ chức lưu thông thuận lợi giữa các địa phương, cho phép NLĐ đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine làm việc bình thường, giãn nợ và cho doanh nghiệp vay ưu đãi; đặc biệt vay để trả lương NLĐ. Ngoài ra, cần có hỗ trợ cho NLĐ và gia đình thông qua liên hệ thường xuyên với NLĐ để nắm tình hình và hỗ trợ ngay khi cần thiết; đẩy nhanh tiến độ thực hiện trợ cấp ngừng việc theo Nghị quyết 68 và hỗ trợ từ Quỹ BHTN qua nghị quyết 116” - bà Chi kiến nghị.

Đồng tình với ý kiến trên, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, bổ sung: “Các địa phương, bộ ngành khi thực hiện chủ trương chung sống an toàn với COVID-19, phải có giải pháp linh hoạt, thống nhất tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhanh chóng được mở cửa hoạt động trở lại. Ưu tiên tiêm vaccine cho NLĐ trong các lĩnh vực xuất khẩu để có nguồn “lao động xanh làm việc” và có chính sách sắp xếp các khu nhà trọ xanh cho NLĐ ở.

 
Theo Laodong.vn
  • Chia sẻ trên

Xem nhiều nhất:

Hà Nội tự tin bước vào năm 2018

Bế mạc hội thi “Ứng dụng CNTT trong hoạt động công đoàn” năm 2017: Khuyến khích cán bộ công đoàn không ngừng học hỏi

Hà Nội định hình chính quyền đô thị: Vượt thách thức, nắm thời cơ

Các tin khác