Hiệu quả từ việc thực hiện đề án xây dựng chính quyền điện tử quận Thanh Xuân

Ngày đăng: 25/12/2017

Được sự quan tâm, chỉ đạo của của UBND Thành phố Hà Nội, Quận ủy Thanh Xuân và sự phối hợp, hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội; trong giai đoạn từ năm 2014 đến nay, UBND quận đã triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng chính quyền điện tử quận Thanh Xuân giai đoạn 2014-2015 và định hướng đến năm 2020” được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn quận hưởng ứng.

Thực hiện Đề án số 03-ĐA/QU ngày 22/3/2016 của Quận ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử quận Thanh Xuân giai đoạn 2015-2020”; sau khi hoàn thành xong việc triển khai giai đoạn 1: “Xây dựng chính quyền điện tử quận Thanh Xuân giai đoạn 2014-2015”, quận Thanh Xuân tiếp tục triển khai giai đoạn tiếp theo: “Xây dựng chính quyền điện tử quận Thanh Xuân giai đoạn 2015-2020” với nhiệm vụ chính là nâng cao công tác chỉ đạo, điều hành và ứng dụng CNTT trong CCHC nhằm phục vụ tốt tổ chức và công dân khi đến các đơn vị hành chính thuộc quận để giải quyết các thủ tục hành chính.

Đề án được thực hiện đã đưa quận Thanh Xuân cơ bản thành một chính quyền điện tử, cơ quan điện tử, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, hỗ trợ đắc lực cho chương trình cải cách hành chính của quận; qua đó, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của các phòng, ban, đơn vị và UBND 11 phường thuộc quận.

Về hạ tầng công nghệ thông tin, khi thực hiện Đề án đã chú trọng đến việc xây dựng một cơ sở hạ tầng CNTT hiện đại, đáp ứng các yêu cầu ứng dụng CNTT của Quận và Thành phố. Khi thực hiện đầu tư đã đưa ra các giải pháp đồng bộ giữa đầu tư tại Quận với các mục tiêu của Thành phố, đảm bảo phát huy hiệu quả cao nhất của các dự án đầu tư, tránh chồng chéo; xác định danh mục các dự án ưu tiên và lộ trình triển khai phù hợp với công tác phát triển ứng dụng CNTT khi xây dựng chính quyền điện tử để phục vụ người dân và tổ chức trên địa bàn, đồng thời tạo ra các điều kiện hạ tầng cơ bản để triển khai, tích hợp các ứng dụng ở quy mô thành phố. Tính từ năm 2014 đến nay, cơ sở hạ tầng CNTT Quận đã được đầu tư đồng bộ, được Thành phố đánh giá cao, như: Cơ sở vật chất của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của quận và 11 phường được cải tạo và nâng cấp theo đúng tiêu chuẩn ISO của Thành phố bao gồm các trang thiết bị CNTT hiện đại; hệ thống phòng họp giao ban trực tuyến giữa quận và 11 phường (được đầu tư vào sử dụng trong năm 2015); hệ thống phòng máy chủ, 02 khu dân cư điện tử tại phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung...

Ngoài ra, sau khi giai đoạn 1 của Đề án được hoàn thành, hoạt động ứng dụng CNTT tại các phòng, ban, đơn vị thuộc quận có những bước phát triển mạnh. Quận đã tổ chức xây dựng và triển khai nhiều phần mềm hỗ trợ cho hoạt động quản lý nhà nước trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, góp phần thực hiện cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành trong cơ quan nhà nước, mở rộng việc cung cấp thông tin, giải quyết các thủ tục hành chính một cách công khai, góp phần hạn chế tệ nạn nhũng nhiễu, cửa quyền trong cơ quan nhà nước, có thể kể đến một số phần mềm ứng dụng hiệu quả như:

Phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp được triển khai thông suốt từ quận đến phường, liên thông giữa các phòng, ban, đơn vị đã giúp Lãnh đạo quận nắm chắc tình hình công việc và quản lý điều hành tốt hơn; tạo sự đồng bộ, thống nhất cho quá trình chỉ đạo, điều hành, tiết kiệm được thời gian xử lý văn bản, chi phí photo, in ấn.

Cổng Thông tin điện tử phục vụ tốt nhu cầu truy cập phục vụ người dân và tổ chức, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến; trung bình truy cập đạt trên 3.000 lượt/ngày; 100% các thủ tục hành chính đều đạt mức độ 2 và 59 thủ tục dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 cấp quận và 24 thủ tục công trực tuyến mức độ 3 của Thành phố được cung cấp trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử và các trang thông tin điện tử thành viên của 11 phường thuộc quận. Triển khai thực hiện xây dựng phần mềm cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 giai đoạn 2017-2018 với 117 thủ tục và mức độ 4 với 23 thủ tục. Duy trì hiệu quả việc cập nhật tin tức, các hoạt động của quận và các đơn vị thuộc quận trên Cổng thông tin điện tử quận (Trong 8 tháng đầu năm 2017, đã đăng tải 639 tin bài và 625 ảnh), đặc biệt là các hoạt động liên quan đến công tác trật tự đô thị, kỷ cương hành chính, phòng, chống dịch sốt xuất huyết; đảm bảo duy trì thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận, phản hồi kịp thời các phản ánh, kiến nghị của của cá nhân, tổ chức qua kênh thông tin: Hòm thư góp ý, Hỏi đáp thủ tục hành chính, phản hồi báo chí.

Hệ thống phần mềm “một cửa” được triển khai và thực hiện hiệu quả phục vụ công việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Kết quả đã giảm việc đi lại của người dân, tổ chức, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, số hồ sơ hành chính giải quyết đúng hẹn đạt tỷ lệ 100%, công khai, minh bạch, tạo ra hiệu ứng rất tích cực từ phía tổ chức, công dân. Để phục tốt hơn tổ chức, công dân đến giải quyết TTHC tại quận, từ ngày 01/4/2017, Quận Thanh Xuân đã sử dụng hệ thống phần mềm thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Có thể khẳng định, hiệu quả mà Đề án xây dựng chính quyền điện tử quận Thanh Xuân đem lại là rất rõ nét; ngoài những kết quả đã đạt được nêu trên, nó đã căn bản làm thay đổi phong cách làm việc của cán bộ, công chức khi thực thi công vụ trong môi trường điện tử, đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả, có trình độ ứng dụng CNTT cao và từng bước xây dựng các công dân điện tử trên địa bàn quận Thanh Xuân.

 

 
LĐLĐ quận Thanh Xuân
  • Chia sẻ trên

Xem nhiều nhất:

Lễ khánh thành Nhà máy INKEL Việt Nam

Ngành GTVT Hà Nội: Thông xe cầu vượt nút Nam Hồng – Bắc Thăng long

Hội thi “Lái xe mô tô giỏi – An toàn mở rộng ” ngành GTVT Hà Nội năm 2013

Các tin khác