Chi tiết hỏi đáp

Câu hỏi : Tôi là Nam. Tôi đã nghỉ hưu từ năm 2016 mà bị mất sổ Bảo hiểm xã hội nên tôi muốn hỏi về thủ tục xin cấp lại sổ Bảo hiểm xã hội và thời gian chờ cấp lại sổ là bao lâu?

Trả lời:

Với câu hỏi của anh Nam liên quan đến thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất, chúng tôi xin trả lời như sau:

Theo quy định của pháp luật tại khoản 1 Điều 27 Quyết định 959/-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế:

Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Như vậy, trong trường hợp người lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội hoặc sổ bảo hiểm xã hội bị hư hỏng thì có thể làm thủ tục để được cấp lại sổ.

Thẩm quyền cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do người sử dụng lao động làm mất hoặc hỏng thuộc về cơ quan BHXH nơi đóng BHXH.

thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội như sau:

 Anh chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp cho cơ quan BHXH nơi đang đóng BHXH (đối với trường hợp đang đóng BHXH tự nguyện) hoặc cơ quan BHXH nơi đóng BHXH cuối cùng trước khi dừng tham gia. Thời hạn giải quyết không quá 10 ngày kể từ ngày anh nộp đủ hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất theo quy định cho cơ quan BHXH.

Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn Hà Nội xin trả lời về trường hợp của anh như trên, nếu còn vấn đề gì vướng mắc, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được giải quyết

Trung tâm TVPL Công đoàn Hà Nội: 0243 3117350

 

Câu hỏi thường gặp